Phát triển du lịch- cần quan tâm bảo vệ môi trường!

Cập nhật, 12:27, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà ngành du lịch mang lại, một trong những vấn đề phát sinh khiến chúng ta phải quan tâm là những tác động xấu của nó đến môi trường sống.

Trước hết hãy nói đến vấn đề rác thải, sinh hoạt từ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa.

Người viết đã từng tháp tùng một đoàn khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh về tham quan một khu du lịch sinh thái ở xã cù lao Bình Hòa Phước (Long Hồ) bằng phương tiện đò khách và đã chứng kiến tận mắt cảnh khách (cả trẻ con lẫn người lớn) vô tư vứt vỏ trái cây, vỏ bánh kẹo… xuống dòng sông. Và cảnh tượng này cũng lặp lại khi họ sinh hoạt tại khu du lịch.

Đối với khách du lịch nước ngoài, tình hình có khá hơn do phần đông trong số họ có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, nơi nào ý thức bảo vệ môi trường của họ cũng được phát huy, bởi lẽ không phải khu du lịch nào cũng coi trọng vấn đề giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Cụ thể là một số nơi không lắp đặt các thùng rác nơi thuận tiện; không khuyến cáo nhắc nhở du khách bằng các khẩu hiệu, biểu ngữ… Đặc biệt, vấn đề gây bức xúc nhất trong khách du lịch hiện nay mà các phương tiện truyền thông đã lên tiếng là tình trạng quá tệ của hệ thống nhà vệ sinh trong phần lớn các khu du lịch trên cả nước.

Do nhu cầu “chẳng đặng đừng”, du khách chỉ còn biết bạ đâu đấy để giải quyết nỗi buồn chẳng tiện nói. Hậu quả là môi trường bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn!

Vấn đề đáng quan tâm kế tiếp là tình trạng xả nước thải sinh hoạt bừa bãi ở các khu du lịch sinh thái.

Các khu du lịch sinh thái thường được xây dựng ở vùng sông nước, và nơi nào cũng có tổ chức các dịch vụ phục vụ khách nên việc xả nước thải chưa qua xử lý ra thẳng ao hồ, sông rạch là chuyện thường thấy. Điều đáng buồn ở đây là người làm du lịch và khách du lịch cùng góp tay làm ô nhiễm môi trường sống của chính họ và cộng đồng!

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng cần có kế hoạch thường xuyên tuyên truyền vận động về việc bảo vệ môi trường; đặc biệt là phải có những quy định nghiêm ngặt về việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường đối với các khu du lịch sinh thái.

Song song với công tác tuyên truyền vận động, biện pháp xử phạt hành chính đối với những trường hợp cần cố tình vi phạm cũng phải được thực hiện triệt để.

Công tác này cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để đạt hiệu quả cao trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường sống của chúng ta.

ĐẶNG ĐỨC