Hãy kiểm soát và kiềm chế cơn nóng giận!

Cập nhật, 09:50, Thứ Tư, 05/04/2017 (GMT+7)

Cơn giận chỉ là một cảm xúc bình thường của con người nhưng cần tránh sự giận dữ quá đáng.

Nóng giận biểu hiện ở nhiều mức độ nếu không được khắc phục có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần.

Người hay giận còn làm tuổi thọ của mình rút ngắn vì mỗi lần giận dữ nổi lên tiêu ngốn năng lượng lớn của cơ thể. Sau cơn giận dữ, người mệt mỏi, hơi thở dồn dập, run tay run chân… Hải Thượng Lãn Ông đã từng nói “nóng giận tổ làm cho con người giảm thọ”.

Có những lúc bạn tự giận mình không làm được điều gì cho gia đình, tự tay bạn làm hư vật mình yêu quý nhất, nghe câu nói xấc xược mà nóng cả mặt. Rồi bạn tự kiềm chế, tự an ủi lòng thì đồng thời đối với người khác cũng phải biết kiềm chế, nhẫn nhục. Nếu không dằn được cơn giận thì nóng giận sinh ra hung bạo. Và hành động hung bạo dẫn đến con đường tội lỗi.

Nhiều gia đình tan vỡ hạnh phúc cũng bởi người chồng có tính nóng giận đánh đập vợ con một cách vô cớ. Hay chuyện mới đây, người vợ bộc lộ tính ghen tuông đã chém chồng 20 nhát dao. Nóng giận dẫn đến hành vi tội ác.

Vì vậy, đừng bao giờ để cơn nóng giận hủy hoại, làm đổ vỡ những thứ khó mà gây dựng hoặc tìm lại được. Nóng giận làm hạ giá trị nhân phẩm của con người.

Có người cho rằng “nóng giận là bản tính, không ai cưỡng lại được”. Tuy nhiên, con người có thể kiểm soát được những cơn nóng giận, có thể rèn luyện các kỹ năng quản lý cảm xúc.

Ai chẳng biết “giận quá mất khôn”. Giận sẽ làm mất lòng bao người xung quanh ta. Nhưng làm sao để cơn giận không bộc phát, để “hạ hỏa”. Anh bạn tôi chia sẻ cách khắc phục cơn nóng giận của mình.

“Nóng nảy dễ có phản ứng mạnh mẽ và thiếu bình tĩnh nên dễ hỏng việc, những lúc vậy tôi bỏ ra ngoài uống ly cà phê. Lúc ấy cảm thấy bình tĩnh trở lại và đủ thời gian để suy xét vấn đề”.

Vị vua Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn chém chết con chim ưng trong lúc tức giận để rồi hối hận suốt cả đời. Và ông đã cho hậu thế bài học: “Bất cứ hành động nào được thực hiện trong sự giận dữ đều là hành động đưa đến sự thất bại”.

Thời điểm con người dễ phạm phải sai lầm nhất, đó là lúc tức giận. Vì vậy, trong lúc tức giận, đừng nên quyết định làm việc gì hết!

KIM THUYỀN