Diễn đàn

Trẻ em học chửi tục từ... người lớn

Cập nhật, 16:11, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Tìm kiếm trên Google, chỉ trong vòng 0,5 giây đã có hơn 1,9 triệu kết quả với từ khóa “trẻ nhỏ nói tục”.

Mở xem một đoạn quay phim ngắn trong hàng triệu kết quả tìm kiếm đó, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì một đứa trẻ chừng 6- 7 tuổi nói nhiều lời lẽ vô cùng tục tĩu. Điều gây sốc hơn, còn có tiếng cười khúc khích tỏ vẻ thích thú của người quay phim- những người lớn trong gia đình trẻ.

Cậu nhóc trong xóm tôi vừa đến tuổi đi nhà trẻ mà mỗi lần tức giận đều thản nhiên chửi bậy. Ông nội của bé không những không can ngăn mà còn tán thưởng kiểu “thấy cháu tao ngầu chưa!”

Nhiều người lớn vì một phút bực mình, nóng giận đã “phun” ra những lời chửi bậy ngay trước mặt con và vô tình tiêm nhiễm thói quen không tốt này cho trẻ. Đến khi chính tai nghe con mình nói bậy liền đặt câu hỏi, không biết chúng học từ đâu.

Trẻ em như tờ giấy trắng. Thế giới bên ngoài đều lạ lẫm và bí ẩn đối với chúng. Chúng tiếp thu rất nhanh, luôn tò mò và học hỏi mọi thứ từ môi trường sống của mình. Thế nên ngôn ngữ, hành động của cha mẹ hay những người xung quanh có vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách của chúng sau này.

Khi phát hiện trẻ nói tục, người lớn không nên thích thú, cổ vũ mà ngược lại phải dạy dỗ trẻ ngay lập tức để tránh hình thành thói quen xấu. Nên nói cho trẻ hiểu những từ ngữ đó không được sử dụng, như vậy là xấu và mọi người sẽ chê cười.

Cũng có một số trẻ dùng lời lẽ tục tĩu để thể hiện cảm xúc cho mạnh mẽ mà không hiểu chúng có ý nghĩa gì. Người lớn cần nhẹ nhàng giải thích những từ này không dùng để thể hiện cảm xúc.

Muốn con trở thành một đứa trẻ ngoan, bản thân người lớn cũng phải biết kiềm chế lời ăn tiếng nói của mình. Đừng dùng những lời lẽ áp đặt, quát mắng như “im ngay”, “câm mồm”...

Điều này càng khiến trẻ thêm bức xúc và càng muốn sử dụng những từ ngữ thô tục trong vốn từ ít ỏi của mình để phản ứng lại. Đừng để con trẻ nghe người lớn nói tục và cho con biết đó là thói quen xấu chứ không phải điều gì đó mới mẻ, hấp dẫn để học theo.

PHƯƠNG THÚY