Cần phải siết chặt quản lý khách của phòng trọ

Cập nhật, 18:08, Thứ Năm, 23/03/2017 (GMT+7)

Đã từ lâu, việc người đi thuê mướn phòng trọ phải khai danh tính nhân khẩu với chủ nhà trọ, đồng thời phải trình các loại giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú tại địa bàn mình chuyển tới thuê trọ.

Đó là điều bắt buộc, bởi việc đăng ký tạm trú không chỉ giúp chính quyền địa phương quản lý tốt nhân khẩu, mà nó còn đảm bảo vấn đề an ninh trật tự.

Vâng, tôi thấy thì hầu như chủ nhà có phòng cho thuê trọ đều làm rất tốt công tác đăng ký tạm trú cho những nhân khẩu thuê trọ, khi mà có ai mới vừa chuyển tới thuê là chủ nhà ngay tức thì đã bắt người thuê phải trình CMT, đồng thời buộc họ khai thông tin vào tờ khai để chủ nhà mang ra công an địa phương và tiến hành làm thủ tục tạm trú.

Ở khu vực tôi sinh sống- nơi có rất nhiều phòng trọ- hầu như khách trọ nào mới chuyển tới cũng phải hoàn thiện khâu đăng ký tạm trú chỉ trong khoảng từ 1- 3 ngày, bởi nếu chậm trễ thì chủ nhà cũng sẽ thúc giục, vận động để người thuê trọ nhanh chóng hoàn thiện đăng ký tạm trú cho phải luật, cho yên tâm.

Và có thể nói, việc đăng ký tạm trú cho người thuê trọ của chủ nhà là khá ổn. Tuy nhiên, có một vấn đề mà tôi nhận thấy ở các phòng trọ, mà bấy lâu nay bị xem là một “lỗ hổng”.

Đó là: khách của những phòng trọ! Vâng, hầu như phòng trọ nào thi thoảng đều có khách, thậm chí thường xuyên có khách tới chơi và ngủ qua đêm. Có nhiều phòng trọ còn có khách tới không chỉ lưu trú vài ba ngày, mà có khi cả tháng, thậm chí dài hơn thế nữa...

Thế nhưng, việc khai báo khi có khách tới chơi và tạm trú ở lại theo thời gian nhất định vẫn quá ư là lơ là, không bị các chủ nhà siết chặt quản lý.

Nhất là các phòng trọ không sống cạnh chủ nhà thì vấn đề khách ở lại bao lâu, chơi thời gian như thế nào..., nhiều khi chủ cũng còn chẳng biết được. Bởi dạng phòng trọ kiểu không có chủ nhà ở gần như vậy thì chỉ đến ngày thu tiền phòng họ mới tới, còn các vấn đề chung thì mọi người... tự quản!

Một khi khách của các phòng trọ bị chủ nhà “thả cửa” và không được siết chặt quản lý như thực trạng chung ở nhiều khu xóm trọ thì quả là hết sức nguy hiểm.

Trước mắt, chúng ta đều dễ dàng nhìn nhận thấy sự “nguy hiểm” vì biết đâu những người khách của phòng trọ, có khi lại là những đối tượng lưu manh trộm cắp đã tới vạ vật, trú ẩn nhờ phòng của bạn bè, người thân để chờ cơ hội ra tay trộm cắp đồ đạc, tài sản của các phòng trọ khác ở xung quanh, bởi thông thường thì ban ngày nhiều phòng trọ sẽ không có ai ở nhà bởi người trọ phải đi học, đi làm, nên cơ hội đập cửa, phá khóa của những “vị khách” là khá dễ dàng.

Một khi mà các vụ trộm cắp xảy ra, những “vị khách” của các phòng trọ nào đó trong khu chuồn mất, thì sẽ khó lòng điều tra được, bởi ngoài chủ phòng cho các “vị khách” tới lưu trú ra thì chủ nhà, hay các phòng xung quanh chẳng hề nắm được chút thông tin nào về những “vị khách” ấy!

Ngoài vấn đề an ninh ra, một khi trong khu trọ xuất hiện những “vị khách” lạ cũng sẽ là điều bất an cho những người thuê trọ xung quanh, thậm chí cho cả địa bàn, bởi biết đâu đó chính là những tên tội phạm ẩn náu, trốn tránh pháp luật(?!)

Từ thực trạng quản lý còn quá lỏng lẻo nói trên, và để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc trong vấn đề an ninh trật tự có thể xảy ra, rất mong các chủ nhà trọ cần phải siết chặt hơn nữa việc quản lý nhân khẩu.

Khi phòng trọ nào có khách tới chơi thì người chủ đứng tên thuê phòng phải có trách nhiệm bắt buộc khai báo với chủ nhà về danh tính, địa chỉ, quê quán... của họ, đồng thời cho biết dự định khách sẽ lưu lại chơi bao lâu.

Nếu chủ nhà muốn an tâm hơn về khách của một hay những phòng trọ của mình thì cũng có thể yêu cầu những vị khách xuất trình giấy tờ tùy thân. Ngoài ra, chủ nhà trọ cũng phải có trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc việc ra công an khai báo khi khách của phòng trọ nào đó lưu trú qua đêm.

Ngoài ra, để công tác an ninh trật tự tại các khu xóm trọ được đảm bảo thì các đồng chí công an khu vực phụ trách công tác nhân khẩu, hộ tịch cũng phải thường xuyên kiểm tra để khi phát hiện phòng trọ nào có khách lưu trú qua đêm mà không khai báo thì có thể tiến hành lập biên bản phạt, thậm chí phạt cả chủ nhà trọ khi đã lơ là trong công tác quản lý, khai báo nhân khẩu...

Nguyễn Thị Loan