Hiểm họa từ xe chở hàng hóa cồng kềnh

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Hiện nay, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đều có tình trạng xe gắn máy, xe thô sơ, xe khách xếp hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn quy định.

Chở hàng hóa vượt giới hạn quy định tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Chở hàng hóa vượt giới hạn quy định tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, cảnh báo và xử lý đối với lỗi vi phạm này, thế nhưng vẫn còn nhiều trường hợp không chấp hành đúng quy định của pháp luật, gây mất an toàn giao thông.

Xe chở hàng hóa có khối lượng, chiều dài, chiều rộng, chiều cao vượt mức cho phép, khi tham gia giao thông chiếm nhiều không gian trên đường, không chỉ làm ùn tắc giao thông mà còn dễ gây ra va chạm với các phương tiện khác.

Không ít người đã là nạn nhân của những vật rơi ra từ xe chở hàng hóa ken đầy nhưng không được chằng buộc chắc chắn. Ngoài ra, khi chở hàng quá nhiều sẽ làm tài xế bị hạn chế tầm nhìn, khó điều khiển tay lái, nhất là khi quẹo trái, quẹo phải hoặc qua các khúc cua.

Là người thường xuyên bắt gặp xe chở hàng chất cao ngất ngưởng di chuyển trên đường, chú Nguyễn Văn Hùng (nhà trên đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) băn khoăn: “Nhà tôi cặp đường lớn, đông xe cộ qua lại.

Nhà lại có 2 cháu nhỏ nên rất sợ các loại xe chở hàng hóa cồng kềnh, đặc biệt là xe chở tôn rất nguy hiểm. Nghe trên truyền hình, ở Hà Nội đã có cháu nhỏ chết vì va chạm vào xe chở tôn nên tôi càng lo lắng, không dám cho các cháu tự chơi trên vỉa hè, còn ngoài đường thì cấm tuyệt đối”.

Chế tài xử phạt thì đã có nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng thì vấn đề cốt lỗi là ý thức của người tham gia giao thông.

Nếu buộc phải vận chuyển hàng hóa, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cho các phương tiện tham gia giao thông khác thì chúng ta cần sắp xếp gọn gàng, chắc chắn, đúng quy định.

Hy vọng rằng, thời gian tới- nhất là thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, mật độ xe đông đúc- cùng với sự tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý của các ban, ngành thì ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao, trả lại sự bình yên cho những tuyến đường, sự an tâm khi tham gia giao thông cho các tầng lớp nhân dân.

DIỄM KIỀU