Giá trị của cuộc sống

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

Khi khỏe mạnh thì ta cảm thấy giá trị cuộc sống bình thường, thậm chí ta còn làm phương hại đến sức khỏe của chính mình. Nhưng đến khi cuộc sống “ngàn cân treo đầu sợi tóc”, ta mới thấm thía giá trị đích thực của cuộc sống và cảm thấy nó quý giá biết nhường nào.

Sau một lần thất bại, tôi sống với một tâm trạng thật nặng nề, chán nản và chán ghét cuộc sống vô cùng. Thế là tôi quyết định bỏ nhà ra đi.

Tôi lên xe buýt thấy một cô bé có gương mặt xinh xắn và ánh mắt sáng ngời khẽ gật đầu chào tôi và mọi người bằng nụ cười rạng rỡ và thân thiện.

Khi xe đến trạm cuối cùng, mọi người nhanh chân bước xuống, chỉ riêng cô bé lê từng bước rất khó nhọc bằng đôi nạng gỗ. Khi đi ngang qua tôi, cô ngước lên chào tôi mỉm cười vui vẻ và hồn nhiên.

Tôi ghé vào một quán ăn, một cậu bé chừng 14 tuổi đang giúp mẹ bán hàng.

Cậu nghiêng đầu mỉm cười thân thiện khi trao cho tôi tô phở. Khi tôi hỏi tên, cậu bé chỉ lắc đầu rồi đưa mắt nhìn mẹ như muốn nói điều gì. “Cháu nó không nói được cô ạ!”

Người mẹ trả lời thay con. Tất cả những gì tôi đã chứng kiến làm thay đổi mọi suy nghĩ tiêu cực trong tôi. Chính họ đã giúp tôi cảm nhận hết giá trị của cuộc sống.

Tôi thật diễm phúc hơn họ vì được ban tặng cho một cơ thể lành lặn và khỏe mạnh. Có một đôi chân mạnh mẽ, tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn.

Với đôi mắt trong sáng, tôi có thể ngắm nhìn bầu trời thiên nhiên bao la và hoa lá cỏ cây với muôn màu sắc, được ngắm những khuôn mặt của người thân yêu.

Với đôi tai thính, tôi có thể lắng nghe những âm thanh tuyệt vời của cuộc đời và những lời tỏ tình của tình yêu. Với tất cả những gì tôi có, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại.

Vì thế tôi sẽ sống thật xứng đáng với những điều may mắn mà cuộc sống đã ban tặng cho tôi. Tôi không nên sống buông thả và phá hủy cuộc đời mình bằng những nỗi buồn và sự giận hờn vu vơ.

Tôi nguyện sống không buông thả mình mà phải sống đúng nghĩa của một con người, để có ích cho bản thân, gia đình và cho xã hội.

Chính những con người tôi gặp, đã giúp cho tôi nhìn ra giá trị của cuộc sống.

HOÀNG BÍCH HÀ