Coi chừng sách in lậu

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Sách giả hay còn gọi là sách in lậu có chất lượng giấy xấu hơn và dễ hư hỏng hơn. Do vậy, khi chọn mua sách- đặc biệt là sách giáo khoa- học sinh và phụ huynh cần chọn mua cẩn thận và nên mua ở những hiệu sách uy tín, các cửa hàng của các nhà xuất bản để mua sách.

Các nhà xuất bản thường có hướng dẫn để nhận biết được đâu là sách giáo khoa thật, đâu là sách in lậu. Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách thật có dán tem như thế này sẽ đảm bảo chất lượng và dịch vụ.

Sách in lậu in trên giấy và mực in sẽ không bằng sách thật, đặc biệt nội dung, việc kiểm tra nội dung của sách in lậu cũng cẩu thả hơn. Ví dụ bản đồ, đường biên giới lẽ ra gạch đứt thì họ để ngang dẫn đến nhầm về bản đồ, vở bài tập toán 5, lẽ ra là dấu cộng in thành dấu bằng.

Ngoài ra, sách giáo khoa thật có chữ dập nổi, bookmarks đầy đủ. Sách giáo khoa thật mặc dù cầm nhẹ tay nhưng giấy khá tốt, ngả vàng với các nét mực in đều đặn.

Các đường căn chỉnh lề trên dưới, phải trái rất kỹ, không bị tràn chữ hay méo mó các hàng… Gáy sách giáo khoa thật được khâu tay, đổ keo dày dặn nên không có tình trạng bong tróc gáy như sách giáo khoa in lậu.

Hiện nay, sách giáo khoa in lậu có trên thị trường thường có giá rẻ hơn tuy nhiên chất lượng kém hơn. Do vậy, đừng vì tiết kiệm mà phụ huynh mua sách kém chất lượng học sinh khó có thể học hết năm học do dễ rách rời. Đó là chưa kể việc in sao sách giáo khoa lậu có thể làm nội dung bị ảnh hưởng như nhòe, mất trang,…

CAO THỤY