Thủ tục sang tên khi người chết không lập di chúc

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

Mẹ tôi đột ngột qua đời hơn tháng nay và không để lại di chúc. Khi còn sống, mẹ tôi chỉ có tôi và anh trai là người thân. Mẹ tôi đứng tên giấy tờ nhà, đất. Nay chúng tôi muốn sang tên thì cần những thủ tục gì?

Huỳnh Ngọc Diễm (Tam Bình)

Trả lời: Trường hợp người chết không để lại di chúc thì phần di sản sẽ được phân chia theo pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp, thì bạn và anh trai là người thừa kế hàng thứ nhất của mẹ bạn.

Để được thừa kế và thực hiện thủ tục sang tên phần di sản thì bạn và anh trai phải thực hiện thủ tục khai nhận và phân chia di sản thừa kế.

Theo quy định tại Điều 57 Luật Công chứng 2014, thì khi công chứng văn bản khai nhận và phân chia tài sản là bất động sản, người đề nghị công chứng phải xuất trình các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó; giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản; giấy chứng tử của người để lại di sản.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp pháp, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, nơi thường trú hoặc tạm trú trước đây của người để lại di sản.

Sau thời gian 15 ngày niêm yết công khai, nếu không có khiếu nại, tố cáo thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

Sau đó, bạn và anh trai mang văn bản thỏa thuận trên cùng giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của mẹ bạn đến nộp tại văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục sang tên.

PHÒNG BẠN ĐỌC