Biển hiệu trên vỉa hè

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 05/03/2020 (GMT+7)

Dọc theo những tuyến đường trong nội ô thành phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp những biển hiệu theo kiểu “sáng mang ra, trưa mang vào”.

Đa phần đó là những biển hiệu của hàng quán ăn uống. Để tiện cho việc di chuyển, bán buôn trong buổi sáng, những biển hiệu này thường được chủ nhân làm rất đơn giản từ cách “xưng tên” cho đến kết cấu.

2- 3 chữ “hủ tiếu”, “bún riêu”, “bún mắm”, “bún bò Huế”… được in đỏ, đậm trên nền trắng đặt vào khung nhôm có “2 chân” mỏng manh. Mặc dù những biển hiệu như thế này có thể đáp ứng được nhu cầu nhỏ, gọn, nổi bật của người bán nhưng từ đây lại phát sinh nhiều bất cập.

Trước hết, những biển hiệu này lúc nào cũng lấn chiếm vỉa hè (ảnh). Thậm chí, có những hàng quán do đã bày bàn, ghế choáng hết vỉa hè nên biển hiệu đặt luôn trên mép lộ.

Bên cạnh đó, có những hàng quán nối tiếp nhau, do muốn cạnh tranh, muốn biển hiệu của mình dễ thấy hơn nên ai cũng tranh thủ “nhích” ra một chút. Mỗi người một kiểu không quy chuẩn, không đồng nhất nên thành ra vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Thứ hai, những biển hiệu “chắc nhưng không chặt” này rất dễ bị ngã đổ mỗi khi hứng gió, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. Như sáng nay, khi tôi đang lưu thông trên đường thì chứng kiến vụ tai nạn mà nguyên nhân là từ chiếc biển hiệu “hủ tiếu”.

Chị gái đang lưu thông trước tôi bất ngờ va phải chiếc biển hiệu đặt sát mép lộ bị gió hất tung ngã ra đường ngáng ngay đầu xe chị. Quá bất ngờ, chị phanh gấp. Xe cán lên biển hiệu. Chị chao đảo ngã ngang. Rất may chị gái chỉ bị xay xát nhẹ và không va thêm xe nào khác.

Thiết nghĩ, trong kinh doanh, mua bán ai cũng muốn mình buôn may bán đắt. Nhưng chắc chắn điều đó không đến từ một chiếc biển hiệu thiếu an toàn, vi phạm quy định của pháp luật. Ngoài việc, sẽ bị xử phạt khi cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát phát hiện lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Những chiếc biển hiệu này đôi khi còn khiến chủ nhân phải bồi thường thiệt hại, thậm chí là chịu trách nhiệm hình sự nếu gây ra tai nạn cho người đi đường. Bên cạnh đó, hiện nay người tiêu dùng cũng khá kỹ tính trong việc chọn địa điểm ăn uống. Hàng quán phải đảm bảo có chỗ đậu xe, thoáng mát, sạch sẽ mới thu hút được người dùng.

Một chiếc biển hiệu chắc chắn, đặt đúng nơi quy định sẽ tránh được nhiều phiền toái trong quá trình buôn bán, kinh doanh!

NHƯ Ý