Khi không giao con cho người được nuôi dưỡng theo bản án...

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Trường hợp chồng và gia đình chồng không giao con cho vợ nuôi dưỡng sau ly hôn theo quyết định của tòa án thì sẽ giải quyết như thế nào?

Hà Thu Hương (TX Bình Minh)

Trả lời: Điều 120 Luật Thi hành án dân sự 2008 được sửa đổi, bồ sung năm 2014 quy định về cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định như sau:

Chấp hành viên ra quyết định buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định. Trước khi cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng, chấp hành viên phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị- xã hội tại địa phương đó thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án.

Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng.

Hết thời hạn đã ấn định mà người đó không thực hiện thì chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

PHÒNG BẠN ĐỌC