Qua thư bạn đọc

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công cầu ở Tân Hòa

Cập nhật, 08:27, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

 

Nứt tường, sụt lún nền là hiện trạng chung của nhiều căn nhà bị ảnh hưởng.
Nứt tường, sụt lún nền là hiện trạng chung của nhiều căn nhà bị ảnh hưởng.

Qua thư bạn đọc, Báo Vĩnh Long nhận được phản ánh của các hộ dân ngụ xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long) về việc phải sống thấp thỏm, lo lắng trong những căn nhà bị sụt lún nền, nứt tường… do ảnh hưởng từ việc thi công cầu trên tuyến đường Tân Phú.

Tháng 12/2016, tuyến đường Tân Phú được khởi công trong sự phấn khởi của người dân ở 2 ấp Tân Phú và Tân Nhơn (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long). Nhưng chỉ hơn 1 tuần sau đó, nhà cửa các hộ dân xung quanh khu vực thi công các cầu trên tuyến đường này bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Nguyên nhân được cho là việc thi công đóng cừ cát làm chấn động khu vực lân cận, gây nứt tường, sụt lún nền hàng loạt các căn nhà.

Anh Nguyễn Văn Huyền (ấp Tân Phú) cho biết: “Nhà tui mới xây nhưng cũng bị sụt lún nền và nghiêng về phía sau, tường toilet thì bị nứt nên rắn bò vô hoài, mỗi lần đi vệ sinh cũng phải cảnh giác. Nhiều tháng nay, gia đình tui luôn sống trong tình trạng bất an”.

Ông Nguyễn Tuấn Kiệt (ấp Tân Phú) bức xúc: “Giờ nhà cửa hư hỏng như vầy cũng không dám sửa vì đợi cơ quan chức năng thẩm định để bồi thường, để vầy sinh hoạt thì không yên tâm chút nào, lỡ đang ngủ mà sập là tiêu luôn. Nhưng đành bấm bụng mà ở chứ biết sao giờ”.

Cùng chung hoàn cảnh các hộ trên nhưng căn nhà của cô Nguyễn Thị Rảnh (ấp Tân Phú) bị hư hỏng khá nhiều với các vết nứt lớn đến nỗi để lọt cả bàn tay. “Nhà sau tôi mới xây đây nhưng sau hơn 10 ngày thi công cầu thì tường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, ngày một lớn hơn, máng xối thì bị hở nên hễ mưa là nước tràn vô nhà”- cô Rảnh lo lắng.

Theo ghi nhận, toàn tuyến đường Tân Phú có tổng cộng 4 cầu: cầu Tập đoàn 13 và cầu Nhà Dài (thuộc địa phận ấp Tân Phú), cầu Lẫm và cầu Bà Cả (thuộc địa phận ấp Tân Nhơn) thì hầu hết những căn nhà xung quanh khu vực các cầu này đều có chung hiện trạng là nứt tường, sụt lún nền.

Trao đổi với UBND xã Tân Hòa, địa phương này đã xác nhận thông tin trên. Cụ thể, có hơn 20 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi việc thi công cầu bằng hình thức đóng cọc cát.

“Chúng tôi đã gửi danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng cho công ty bảo hiểm để đơn vị này tiến hành xem xét mức độ thiệt hại hỗ trợ chi phí cho bà con sửa chữa nhà”- ông Phan Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa- thông tin.

Ông Phan Ngọc Sơn cho biết thêm, sau khi nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng hơn 2 tháng nay, địa phương đã có nhắc nhở đơn vị bảo hiểm khẩn trương tiến hành các thủ tục thẩm định mức độ thiệt hại để chi trả cho các hộ, nhưng do tiến độ thực hiện còn chậm nên gây bức xúc cho người dân.

Qua ghi nhận, hiện trạng “nhà dột cột xiêu” cũng không dám sửa chữa để chờ đợi cơ quan chức năng thẩm định là nỗi khổ lẫn bức xúc của các hộ dân. Vì vậy, đơn vị có liên quan cần khẩn trương xem xét, hỗ trợ tất cả các hộ bị ảnh hưởng để người dân an tâm sinh sống.

Tuyến đường Tân Phú có chiều dài khoảng 4km, được thi công từ tháng 2/2016, đến nay đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Công trình này do Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Tuấn Hiền.


Bài, ảnh: PHẠM TẤN