Cẩn trọng khi xử lý rác thải y tế!

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

Rác thải y tế là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khỏe con người. Rác thải y tế là chất phế thải từ bệnh viện qua những dịch vụ y tế như chữa trị, mổ xẻ và thử nghiệm.

Những quần áo bệnh nhân và nhân viên y tế sau khi chữa trị có dính máu và chất thải của người bệnh, vi khuẩn, các bộ phận cơ thể bị tách rời, hóa chất, thuốc men cùng dụng cụ dùng trong các sinh hoạt này đều được coi là rác thải y tế.

Khi nhu cầu khám, chữa bệnh của con người càng tăng thì số lượng rác thải y tế càng nhiều.

Rác thải y tế thường mang mầm bệnh và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống gần các cơ sở y tế nếu không được xử lý tốt.

Người ta ước tính cứ 4kg rác thải y tế thì có 1kg đã bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm. Do đó, rác thải y tế có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người và gây ra bệnh dịch.

Trước đây, cách xử lý rác thải của các cơ sở y tế ở nước ta thường theo 2 hình thức: sử dụng lò đốt và chôn lấp thủ công. 2 biện pháp trên đã gặp phải sự phản đối của người dân sống gần các cơ sở y tế. Bởi thực tế, rác thải y tế khi đốt sẽ thải vào không khí nhiều hạt bụi li ti và các hóa chất độc hại như Acid cloridric, Dioxin, thủy ngân, chì,…

Việc xử lý theo phương pháp này vô hình trung chỉ biến chất độc hại ở dạng này thành độc hại dạng khác. Còn việc chôn lấp rác thải y tế thì ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt, đó là chưa kể đến tình trạng súc vật đào bới lên…

Hiện nay, các cơ sở y tế đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý rác thải y tế. Trong đó phải kể đến lò đốt rác thải y tế không khói, không mùi, không độc hại mang nhãn hiệu Chuwa của Nhật Bản. Lò có 2 buồng đốt: sơ cấp và thứ cấp.

Buồng sơ cấp thiết kế trên nguyên lý thổi gió bắt buộc, dùng nhiều oxy, hình thành luồng khí oxy trong lò, duy trì lượng oxy lớn trong lò, chống phát sinh khói đen.

Buồng thứ cấp có gắn thiết bị đốt burner giúp nhiệt duy trì trên 1.050 độ C, đảm bảo tiêu hủy mầm bệnh và phân hủy chất Dioxin. Chính nhờ những ưu điểm này, lò đốt Chuwa đã được trang bị cho nhiều cơ sở y tế ở các tỉnh- thành trong nước.

Hy vọng rằng trong tương lai gần, toàn bộ các cơ sở y tế trong cả nước ta sẽ được trang bị lò đốt với nhiều tính năng ưu việt kể trên để rác thải y tế không còn là nỗi ám ảnh của người dân.

ĐẶNG ĐỨC