Giải tỏa vỉa hè quanh trụ sở TAND tỉnh (cũ)

Tiểu thương mong được sắp xếp nơi buôn bán mới

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Phản ánh đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long, nhiều hộ buôn bán trên vỉa hè quanh trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Long (cũ), trên trục đường Hoàng Thái Hiếu và Hùng Vương (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long) lo lắng cuộc sống sẽ gặp khó khăn do mặt bằng bị giải tỏa nhưng không tìm được nơi buôn bán mới.

Khu vực buôn bán quanh trụ sở TAND tỉnh (cũ). Trong ảnh: Nhiều tiểu thương không biết di dời về đâu nên vẫn buôn bán chỗ cũ.
Khu vực buôn bán quanh trụ sở TAND tỉnh (cũ). Trong ảnh: Nhiều tiểu thương không biết di dời về đâu nên vẫn buôn bán chỗ cũ.

Vỉa hè quanh trụ sở TAND tỉnh Vĩnh Long (cũ) nhiều năm nay là địa điểm tập trung buôn bán của nhiều hộ kinh doanh.

Trong đó, dãy hàng phía đường Hùng Vương kinh doanh chủ yếu các mặt hàng trái cây, còn dãy hàng hoa tươi phía đường Hoàng Thái Hiếu vốn buôn bán tự phát nhiều năm nay.

Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND TP Vĩnh Long, ngày 17/2/2017, Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long ra thông báo về việc di dời các hộ tiểu thương buôn bán trên vỉa hè phía đường Hùng Vương- cặp khu đất trụ sở TAND tỉnh (cũ).

Thông báo cho biết khu đất trên do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Long quản lý, hiện đã giao mặt bằng cho nhà thầu khai thác sử dụng, nên yêu cầu các hộ tự di dời hoặc tạm ngừng kinh doanh trước ngày 28/2/2017.

Thông tin này khiến nhiều tiểu thương lo lắng lẫn bức xúc vì không có khả năng tìm nơi buôn bán mới.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Vĩnh Long cho biết: Việc bà con muốn được cấp tạm mặt bằng để tiếp tục buôn bán hiện không giải quyết được vì không còn quỹ đất và không có địa điểm thích hợp để di dời.

Khi nào Trung tâm Văn hóa tỉnh bàn giao mặt bằng cho thành phố mở rộng chợ, sẽ tái bố trí các hộ vào đó để tiếp tục kinh doanh.

Trước thông tin trên, bà Trần Thị Bé (ngụ Phường 5)- hộ buôn bán trên vỉa hè đường Hùng Vương- cho biết: “Mấy ngày nay tui ăn không ngon, ngủ không yên vì không biết di dời về đâu.

Trước đây, khi di dời thì Ban Quản lý chợ đều sắp xếp chỗ. Lần này chẳng những không có mà còn yêu cầu tạm nghỉ. Vậy sao tụi tui có thể an tâm trả mặt bằng khi chưa biết chính xác khi nào sẽ được buôn bán trở lại”.

Còn ông Từ Bá Son (ngụ Phường 1)- bán dừa cạnh đó- cũng bức xúc: “Tui buôn bán đã hơn 30 năm, nếu nghỉ coi như mất mối hết. Bà con ở đây phần đông đều khó khăn mới ra vỉa hè để mưu sinh, bán ngày nào đủ sống ngày đó nên không thể nghỉ được. Còn nếu thuê mặt bằng khác cũng không có khả năng”.

Không chỉ 13 hộ trên, nhiều tiểu thương buôn bán hoa tươi cũng hoang mang khi được cho hay di dời.

Hộ cô Bùi Thị Thu Mai (ngụ Phường 1) cho biết: “Tôi sống dựa vào việc buôn bán trên vỉa hè vì không có đất canh tác, hoàn cảnh khó khăn thì sao có thể xoay xở khi không thể tiếp tục kinh doanh? Nếu Nhà nước sắp xếp cho chỗ buôn bán mới thì mọi người sẵn sàng di dời”.

Vỉa hè vốn là nơi dành cho người đi bộ. Việc giải tỏa vỉa hè quanh trụ sở TAND tỉnh (cũ) góp phần tạo sự thông thoáng cho hè phố.

Tuy nhiên, qua ghi nhận, có thể thấy các tiểu thương rất mong muốn được bố trí một nơi buôn bán mới. Mong các ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho bà con tiếp tục buôn bán, ổn định cuộc sống.

 

Chú Đinh Văn Hoàng- đại diện 13 tiểu thương: Dãy chợ trên vỉa hè đường Hùng Vương được cho kinh doanh từ tháng 8/2009, dưới sự quản lý của Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long. Quá trình kinh doanh, các tiểu thương đều đóng thuế môn bài, tiền mặt bằng đầy đủ. Cho nên, để có thể di dời, chúng tôi đề nghị được sắp xếp nơi buôn bán để 13 hộ tiếp tục kinh doanh.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG