Diễn đàn

Tác hại của tiếng ồn

Cập nhật, 07:18, Thứ Sáu, 12/09/2014 (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại ở thành thị kéo theo con người hàng ngày thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn đủ các loại âm thanh không mong muốn như còi xe, tiếng các loại động cơ, tiếng nhạc,... Những âm thanh này được phát ra không đúng nơi, đúng lúc hoặc âm thanh quá to sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người nghe.

Vì thế, hiện nay tiếng ồn là một trong những nguyên nhân được xác nhận có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nhưng lại rất ít người ý thức điều này để phòng tránh mà chấp nhận nó như là một điều hiển nhiên.

Có thể nói dù ở dạng nào, tiếng ồn cũng đều tác động xấu đến sức khỏe con người. Tiếp xúc với tiếng ồn quá ngưỡng cho phép trong khoảng thời gian dài sẽ làm chúng ta không những bị tổn thương tại cơ quan tiếp nhận âm thanh mà còn gây ra stress, gây ra bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh, cũng như làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch và huyết áp cao...

Bên cạnh đó tiếng ồn còn tác động đến tâm sinh lý, hành vi ứng xử của con người trong xã hội khiến cho hiệu quả, năng suất làm việc bị giảm sút nghiêm trọng. Một công trình nghiên cứu khoa học tại Mỹ cho thấy: Năng suất lao động của các viên chức trong tình trạng yên tĩnh cao hơn khi có tiếng ồn 9% và sai sót trong việc ghi chép tài liệu ít hơn 29%, còn khi làm việc ở các văn phòng có mức ồn 100dB, con người sẽ phạm sai sót nhiều gấp 2 lần so với làm việc ở mức ồn 70dB.

Chính vì vậy, những người thường xuyên phải tiếp xúc cùng tiếng ồn cần phải được cảnh báo về nguy cơ điếc do tiếng ồn cũng như cần hết sức cảnh giác với tác hại của tiếng ồn vì đây là điều có thể phòng tránh được.

Biện pháp đơn giản nhất là hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn cũng như không gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người khác, và cần luôn nhớ rằng, sức nghe là một phần của sức khỏe.

Bên cạnh đó ngành chức năng cần có các biện pháp xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo ra tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư xung quanh nhằm tránh tác hại cho sức khỏe cũng như tạo sự khó chịu cho người nghe.

VĂN THY HOÀNG