Diễn đàn

Đồ chơi gây tiếng ồn- “ẩn họa” đối với trẻ

Cập nhật, 07:16, Thứ Sáu, 12/04/2013 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều đồ chơi dành cho trẻ em có độ ồn đang vượt quá ngưỡng giới hạn chịu đựng ở trẻ và đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, ví như: đồ chơi điện thoại di động có độ ồn 85 decibels (dBA); lính robot 94 dBA; điện thoại có nhạc 89 dBA; xe cứu hỏa 87 dBA; súng máy cảnh sát 110 dBA…

Giới hạn tiếp xúc an toàn với âm thanh ở trẻ em chỉ ở mức dưới 70 dBA. Nếu cường độ âm thanh quá giới hạn trên sẽ tác động có hại đến trẻ. Độ ồn trên 70 dBA thường gây triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi ở trẻ; trên 90 dBA bắt đầu ảnh hưởng đến thính lực; ngưỡng âm thanh từ 120 dBA khiến trẻ bị đau tai; ở mức 150 dBA (tiếng ồn vũ trường hoặc súng lục bắn) trẻ có thể bị thủng màng nhĩ.

Không chỉ tác động trực tiếp đến thính giác, những đồ chơi gây tiếng ồn lớn có thể khiến trẻ căng thẳng về tâm lý, rối loạn về sinh lý. Tiếng ồn còn tác động lên tâm lý gây căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu có thể khiến trẻ rơi vào trạng thái cáu gắt, sợ hãi hoặc hoảng loạn.

Nhiều phụ huynh chọn cho con em mình những đồ chơi phát ra tiếng ồn nhưng không ý thức được sự nguy hại của nó.

Thiết nghĩ, để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng của tiếng ồn đến thính lực cũng như sự phát triển tâm sinh lý ở trẻ, các bậc phụ huynh không nên chọn mua đồ chơi có âm thanh lớn; với những đồ chơi có âm thanh trung bình cũng không nên để trẻ chơi quá lâu.
 
Tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ, không quát nạt hoặc nói cười quá to; không đưa trẻ đến những nơi gây ồn nguy hại như sân chơi thể thao, sân khấu ca nhạc, vũ trường, karaoke, nhà ga…

HIẾU THẢO